วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วิธีการปรุงอาหารไทยแบบการแกง

วิธีการปรุงอาหารไทยแบบการแกง
                การแกง หมายถึง อาหารน้ำซึ่งใช้เครื่องปรุงโขลกละเอียดนำมาละลายกับน้ำหรือน้ำกะทิ ให้เป็นน้ำแกง มีเนื้อสัตว์ชนิดใดชนิดหนึ่งผสมกับผักด้วย การเรียกชื่อแกงเราจึงยึดเอาเครื่องปรุงเป็นหลัก  และรสของแกงก็ไม่เหมือนกัน เช่น แกงส้ม แกงเผ็ด แกงคั่ว แกงเขียวหวาน       แต่การใส่ผัก หรือเนื้อสัตว์ที่แตกต่างกันไม่ทำให้ชื่อแกงเปลี่ยนไป
                แกงเขียวหวานนั้นเป็นแกงกะทิ   ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยของคนไทยทุกคนเป็นอย่างดี  เพราะว่ามีรสชาติกลมกล่อม รับประทานง่าย ยิ่งถ้ารับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ ด้วยแล้วบอกได้เลยว่าถูกอกถูกใจและถูกคอคนที่ชอบอาหารไทยยิ่งนัก  นอกจากนี้แล้วขนมจีนแกงไก่ ยังถือว่าเป็นอาหารจานพิเศษที่ถูกปากถูกใจคนไทยมาเนิ่นนาน ทั้งยังมีคนคิดดัดแปลงเอาแกงเขียวหวานไปรับประทานคู่กับโรตีก็ดูจะยิ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจคอนักชิมทั้งหลายยิ่งขึ้นไปอีก  ซึ่งยิ่งทำให้แกงเขียวหวานเป็นที่ถูกกล่าวขานว่าเป็นอาหารที่น่ารับประทานไม่เฉพาะแต่ ในหมู่คนไทยเท่านั้น แม้แต่ชาวต่างประเทศ จากทั้งอเมริกา และฝั่งยุโรป ลงทุนซื้อตั๋วเครื่องบินมาเมืองไทยเพื่อที่จะชิมเมนูเด็ดนี้ ถึงดินแดนต้นตำหรับด้วยตัวเองเลยทีเดียวเชียว

แกงเผ็ดหมู


                การที่แกงเขียวหวานมีชื่อเสียง เพราะเป็นแกงที่มีสีเขียวและเป็นแกงรสหวาน อาจถูกเพียงครึ่งเดียว คือตรงที่แกงมีสีเขียว แต่ผิดตรงที่เป็นแกงที่มีรสหวาน เพราะที่มาอันแท้จริงนั้นชื่อแกงเขียวหวานมีความหมายที่ตรงว่า เป็นแกงที่มีสีเขียวแบบหวานๆ คือเป็นแกงที่มีสีเขียวนวล เขียวสะอาด หรือเขียวแบบนุ่มนวล ไม่ใช่เขียวเสียจนน่ากลัว และที่แน่ๆไม่แกงสีเขียวที่มีรสหวาน  เพราะแกงเขียวหวานต้องไม่หวานนำ แต่จะต้องเป็นเค็มนำ แล้วหวานตามถึงจะเรียกแกงเขียวหวาน และรับประทานอร่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น