วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีทำข้าวผัดทรงเครื่อง

ทุกวันนี้จะกินอะไรก้อต้องประหยัด รัดเข็มขัดกันท้องกิ่ว ชักหน้าไม่ถึงหลัง ต้องระมัดระวังค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย ตัดอะไรที่ไม่จำเป็นตัดให้หมด กับข้าวกับปลาที่บ้านทำไว้กินยังไม่หมด อุ่นเก็บไว้กินมื้อต่อไปได้ วันนี้ก้อเช่นกัน  ข้าวเปล่าหรือข้าวสวยที่เรา หุงกินแล้ว มักจะเหลือกิน.....ทิ้งไปก้อเสียดาย แม่โพสพ จะว่าเอาได้ว่าเรากินทิ้งกินขว้าง อย่ากระนั้นเลย เรา เอาข้าวเปล่าที่เรากินไม่หมด มาทำเป็นข้าวผัดแสนเอร็ด อร่อยดีกว่า.....

มาดูกันว่าเราจะใช้ส่วนประกอบอะไรบ้าง


1.ข้าวเปล่าที่เหลือจากมื้อเช้า

หอมแดงซอย


2.หอมแดงซอย สัก 4 หัว  และรากผักชี หั่นฝอย

มะเขือเทศผ่าสี่


3.ไข่ไ่ก่ 1 ฟอง

4.มะเขือเทศหั่น 4 เสี้ยว

5.ต้นหอม ผักชี  สัก 1 กำ

ต้นหอม ผักชี 


6.เนื้อหมูหรือเนื้อสัตว์ ตามชอบ ควรรวนหมูให้สุกก่อนนำมาผัด

7.ซอสปรุงรส หรือซอสหอยนางรม 




วิธีการ ผัดกันนัวๆอย่างไว  เริ่มจากตั้งกะทะให้ร้อนใส่น้ำมันพืช   เจียวหอมแดง และต้นหอม  จากนั้นตอกไข่ใส่ลงไป

ผัดเครื่อง ผัดไข่


ในกะทะ  กวนไข่ผัดให้เข้ากับหอมแดง ใส่หมูหรือเนื้อสัตว์ที่เตรียมไว้   ผัดคั่วเนื้อหมูสักนิด.... จากนั้นใส่ข้าว


ใส่หอมแดงซอย

สวยที่เราเตรียมไว้ลงไป  ผัดพอข้าวสวยร้อน ใส่หอมแดงซอยที่เหลือลงไปให้หมด  จากนั้นใส่มะเขือ

เทศหั่นผ่าซีก ที่เราได้เตรียมไว้


ใส่มะเขือเทศ

    ผัดให้เข้ากันสักหน่อยจากนั้นต่อด้วยต้นหอมผักชีที่เหลือในตอนแรก ทั้งหมดนี้ ผัดให้เข้ากัน  ใส่ซอสปรุงรส ปรุงให้ได้

เสร็จ สุก พร้อมเสริฟ

ตามใจชอบ  อร่อยๆ แล้วก้อ อร่อยนัวๆ กับข้าวผัดเครื่องเต็มฝีมือเราเอง  อิ่มด้วยภูมิใจด้วย..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น