วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เครื่องปรุงหลักแกงเขียวหวาน 1

เครื่องปรุงหลักของแกงเขียวหวาน
เครื่องปรุงหลักของแกงเขียวหวานก็มิได้ยุ่งยากอะไรเพราะส่วนใหญ่จะมีติดครัว  กันแทบจะทุกบ้านอยู่แล้ว จะขาดก็แต่พวกเนื้อสัตว์   ผัก พวกเครื่องเคียงต่างๆ  น้ำพริกแกงเขียวหวานถ้าใครไม่สะดวกที่จะตำเองที่บ้าน เครื่องปรุงทุกอย่างสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด หรือซุปเปอร์มาเก็ตได้ทั่วไป หรืออาจจะหยิบยืมครัวข้างๆบ้านก็ตามแต่สะดวก  เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าส่วนประกอบหลักๆของแกงเขียวหวานอันโอชาของเมืองไทยเรานั้นมีอะไรเป็นส่วนประกอบบ้าง

ขอบคุณภาพจากกูเกิ้ล
                  กะทิ  ถือเป็นพระเอกตัวสำคัญของครัวไทยเลยทีเดียวเชียว ในการประกอบอาหารไทย   โดยมักใช้ประกอบอาหารประเภทแกงต่างๆ ขั้นตอนในการทำน้ำกะทินั้น  ต้องมีเนื้อมะพร้าวซึ่งบดละเอียดหรือขูดละเอียด  จากนั้นจึงใส่น้ำอุ่นลงไปในเนื้อมะพร้าวแล้วจึงบีบและขยำด้วยมือประมาณ 10 นาทีหรือนานกว่านั้นเพื่อให้ได้ปริมาณกะทิที่เพิ่มขึ้น(เคล็ดลับที่ไม่ลับคือดูจากน้ำอุ่นที่ใส่ลงไปแล้วบีบคั้นน้ำกะทิ ออกมา  หากสี เริ่มๆจางไม่เหมือนน้ำนมเมื่อไร ก็พอได้เท่านั้น)  เมื่อน้ำกับเนื้อมะพร้าวผสมเข้ากันดีแล้ว จึงเทใส่ผ้าขาวบาง และบีบแยกเอาน้ำกะทิออกจากเนื้อมะพร้าว จากนั้นวางน้ำกะทิที่คั้นได้แล้วเอาไว้นิ่งๆ สัก  25 นาที หัวกะทิและหางกะทิ จะแยกตัวออกเป็นขั้นออกจากกัน หัวกะทินั้นจะมีความมัน  และข้นมากกว่าหางกะทิ
น้ำกะทิสด

                ทั้งนี้นี่เป็นสูตรโบราณ ทำกันเองในครัวมาแต่เก่าก่อน ยุคสมัยนี้ไอ้การที่จะต้องมานั่งคั้นน้ำกะทิไว้แกงเองเป็นเรื่องยุ่งยาก ในยุคสังคมสมัยใหม่ จึงมีผู้ผลิตน้ำกะทิออกมาเป็นทั้งแบบกล่อง แบบซอง แบบผงมาให้เราใช้มากมายแล้วแต่ความสะดวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น